WinWinStore – Trên tay ba ống kính 24mm F2.8G, 40mm F2.5G và 50mm F2.5G mới từ từ Sony, ba chiếc ống kính một tiêu cự nhỏ gọn dành cho máy ảnh full frame ngàm E.
Ba chiếc ống kính 24mm F2.8G, 40mm F2.5G và 50mm F2.5G mới nhất lần này của Sony được tập trung vào yếu tốt gọn và nhẹ, chính vì vậy mà chúng sở hữu một kích thước nhỏ với trọng lượng thuận tiện cho các nhu cầu chụp trong lúc di chuyển của các nhiếp ảnh gia. Đặc biệt, ba ống kính khác nhau ở tiêu cự, nhưng lại rất tương đồng về kích thước nên sẽ rất phù hợp với các nhà làm phim sử dụng gimbal vì khi đó họ sẽ không cần căn chỉnh lại trục.
Kích thước và cân nặng
Cả ba ống kính đều rất nhỏ gọn chỉ dài 45mm và có đường kính 64mm, ống kính 24mm F2.8G thì cân nặng 162g trong khi đó ống 40mm F2.5G sẽ nặng 173g và cuối cùng là ống 50mm F2.5G nặng chỉ 174g. Cả ba ống kính đều có ngàm filter trước 49mm và với kích thước lẫn trọng lượng này thì ba ống kính đều rất cạnh tranh so với các đối thủ.
Chất lượng hoàn thiện và khả năng chống chịu
Cả ba ống kính đều được mô tả là kháng bụi và kháng ẩm, các ống kính đều có đệm cao su ở ngàm gắn để bảo vệ khỏi ẩm tốt hơn cùng với các chất hư hại hay hỏng hóng khác. Nhưng sẽ có một chút khác biệt về hình thức ở lớp niêm phong của 24mm F2.8G sẽ là màu cam bắt mắt.
Các ống kính đều sẽ có thân và hood kim loại nhôm, được hoàn thiện lớp ngoài để gia tăng độ bền. Về hood ống kính, ba chiếc ống kính đều sẽ có hood dạng lưỡi lê (bayonet) và vì thiết kế đặc biệt mà hood của ống 40mm, 50mm cũng sẽ có ngàm filter trước giống nhau là 49mm.
Điểu khiển bên ngoài
Mặc dù ba ống kính 24mm F2.8G, 40mm F2.5G và 50mm F2.5G đều có kích thước nhỏ nhưng chúng đều đem đến khả năng điều khiển tay tốt. Trên ba ống kính là nút gạt chuyển AF/MF cho phép chuyển nhanh chế độ lấy nét, còn có nút giữ nét ở bên phải và nút này có thể gán chức năng khác. Vòng lấy nét ở phía trước ống kính có độ phản hồi tốt và trải nghiệm khi xoay rất thích.
Các vòng khẩu độ vật lý với mốc 1/3 EV đem đến khả năng điều chỉnh khẩu độ nhanh chóng và chính xác, đặc biệt các vòng này có thể “de-click” để loại bỏ các khớp nấc cho phép thay đổi khẩu độ trơn tru hơn phục vụ cho nhu cầu quay video, điểm khác biệt đáng để người dùng cân nhắc hơn khi so sánh những ống kính mới của Sigma lại không được trang bị.
- Trên tay ống kính Sigma 35mm F2 DG DN Contemporary dành cho máy ảnh Sony
- Trên tay ống kính Sigma 65mm F2 DG DN Contemporary dành cho máy ảnh Sony
Thiết kế quang học
Ống kính 24mm F2.8G có thiết kế quang học 8 thấu kính chia làm 7 nhóm, trong khi đó ống 40mm và 50mm F2.5 thì cấu tạo với 9 thấu kính chia làm 9 nhóm. Cả ba ống kính mới từ Sony sử dụng thấu kính vi cầu để đem đến khả năng duy trì độ phân giải cao trên toàn khung hình và giảm quang sai phổ biến trên ống kính. Mỗi ống kính 24mm và 50mm sử dụng thêm một thấu kính ED (tán sắc cực thấp) trong các thiết kế tương ứng của chúng để giảm quang sai màu và viền.
MTF trên 24mm F2.8G (Modulation Transfer Function)
Cả ba ống kính mới đều có độ tương phản rất cao giữa các khung mở rộng khẩu (biểu đồ bên trái) được biểu thị bằng các đường màu cam ôm sát mức 100% cho phần lớn khung hình. Tuy nhiên, vì không giảm xuống 90% nên đây chính là điểm nổi bật của ống kính và độ tương phản khi khép khẩu lại (đồ thị bên phải) gần như hoàn hảo.
24mm cũng nổi bật trong ba ống kính vì độ nét ở trung tâm ảnh, lên đến gần 95% khi mở khẩu. Mặc dù đường MTF chỉ ra độ sắc nét khi khép khẩu lên đến 100% ở F8 (bảng bên phải) nhưng cũng khá khó để nói chính xác về thông số này khi chụp thực tế và khi phân biệt với độ sắc nét ở F2.8. Trong thử nghiệm thì độ sắc nét sẽ tăng từ F2.8 lên F.4, nhưng khi đạt F8 trên cảm biến 60MP thì sẽ có chút bệt ảnh do hiện tượng nhiễu xạ.
Trong khi đường cong MTF chỉ ra ống kính sẽ nét hơn khi khép khẩu, nhưng độ nét sẽ tăng khá tương đối từ ~70% đến 80% ở viền ảnh và khá khó để phân biệt khi nhìn bằng mắt.
MTF trên 40mm F2.5G
Ống kính 40mm F2.5G cũng nối bật với độ tương phản vượt trội giữa các khung hình khi mở rộng khẩu (biểu đồ bên trái), cải thiện để đạt được hiệu suất hoàn hảo khi khép khẩu (biểu đồ bên phải). Độ sắc nét (màu xanh lá cây) cũng rất cao ở trung tâm và cho phần lớn khung hình – mặc dù không cao bằng ống kính 24mm – dao động trong khoảng 85 – 90% đối với phần lớn vòng tròn hình ảnh.
Giống như ống 24mm, ống kính 40mm cũng sẽ giảm sắc nét ở các vùng ngoài rìa bức ảnh và sẽ cải thiện độ sắc nét khi khép khẩu tới F8. Đặc biệt ống kính cho độ tương phản và sắc nét toàn bức ảnh rất ấn tượng ở F.8, đạt 90% hoặc cao hơn trên toàn khung ảnh. Ống kính cũng có ít yêu cầu chỉnh sửa độ méo kỹ thuật số hơn so với 24mm, mặc dù nhiều hơn đáng kể so với 50mm.
MTF trên 50mm F2.5G
Xét về góc độ tương phản và sắc nét thì ống kính 50mm F2.5G khá tương đồng với 40mm F2.5G. Độ tương phản gần như hoàn hảo khi mở khẩu độ (biểu đồ bên trái) và chỉ ít hơn một phần nhỏ như vậy ở các góc, sẽ đạt chỉ số hoàn hảo khi khép khẩu xuống F.8 (biểu đồ bên phải). Sắc nét ở khu vực trung tâm là 90% hoặc cao hơn một nút, chỉ giảm xuống dưới mức trung bình là 70% ở ngoài rìa hình ảnh. Khép khẩu xuống F8 mang lại hiệu suất vượt trội, với độ tương phản ~ 90 – 98% trên toàn bộ khung hình. Ống kính cũng ít yêu cầu chỉnh sửa độ méo kỹ thuật số nên ảnh nét ở F8 là khá dễ hiểu.
Lấy nét tự động/Lấy nét tay
Các nhóm lấy nét bên trong ống kính được điều khiển bởi motor tuyến tính kép gần như ngay lập tức khi lấy nét tự động. Theo thử nghiệm thì từ vô cực tới điểm lấy nét cận nhất ống kính chỉ mất ít hơn 0.5 giây, rất khó để so sánh các tốc độ này nhưng tốc độ thật có thể nhanh hơn. Theo đo đạc thì 0.3-0.4 giây với ống 24mm, 0.4-0.5s với ống 40mm, đặc biệt là khi lấy nét cũng rất im lặng.
Khoảng lấy nét cận nhất cũng khác nhau giữa các ống kính, 0.18m với ống 24mm, 0.25m với ống 40mm và 0.31m với ống 50mm. Khi sử dụng lấy nét tự động thì các con số tăng thêm một chút theo thứ tự là 0.24m, 0.28m và 0.35m. Các ống kính cũng có độ phóng đại 0.19x, 0.23x và 0.21x với 24mm, 40mm và 50mm. Khi sử dụng lấy nét tự động thì sẽ tăng một chút thành 0.13x, 0.2x và 0.18x.