Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp

WinWinTeam

WinWinStore – Mùa thu là một mùa gì đó mà dù không vui vẻ và hào hứng như mùa xuân, nhưng nó lại đem đến những cảm giác bồi hồi đến khó tả. Vì vậy dưới góc nhìn của Alex Burke từ Petapixel, người này đã có một chuyến hành trình tuyệt đẹp với góc nhìn Large Format trong cuộc hành trình 1 tháng, hơn 8000km của ông.

Bài viết được dịch thuật từ Alex Burke tại Petapixel.

Large Format – hay còn gọi là “máy ảnh khổ lớn” là một khái niệm chẳng xa lạ gì. Đúng hơn, đó phải là một khái niệm cơ bản, vì trước khi tất cả các loại máy Medium Format và Full-Frame xuất hiện, thì Large Format đã đại diện cho một bước chuyển biến lớn của công nghệ, nơi con người có thể lưu giữ hình ảnh của bản thân mà chẳng cần phải viện đến một vị danh họa nào đó phải động tay chân.

Không tính đến những thiết kế sơ khai nhất, máy ảnh Large Format luôn được xem là ông tổ của ngành nhiếp ảnh thời hiện đại. Bạn đã từng thấy ở đâu đó hình ảnh các nhiếp ảnh gia lúi húi bên cạnh một chiếc hộp to lớn, bên trên có trùm một chiếc khăn khổng lồ màu đen? Đó chính là máy ảnh Large Format đấy.

-Tham khảo: Kenh14

Mùa thu là một thứ gì đó mà tôi không hề bỏ lỡ khi nói tới nhiếp ảnh. Tôi có thể làm về các dự án hoặc ý tưởng khác nhau, nhưng khi những chiếc lá rời cành thì thật khó để từ chối một sự thôi thúc trong tôi phải đi ra ngoài và chụp ảnh trong khung cảnh màu sắc ấm áp kia.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Colorado – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 135mm Fuji Lens, 4 seconds at f32, 2 stop soft GND filter.

Đây là thời điểm chuyển mùa và tôi cũng chuyển từ balo với những thứ trong chuyến phiêu lưu mùa hè sang một chiếc xe van và một tháng trên đường. Đây là cơ hội cuối cùng trong năm để chụp ảnh phong cảnh trước khi chuyển sang mùa đông với một mớ áo khoác dày để giữ ấm, vì thế một chuyến đi để đón bình minh trong lành, một buổi chiều ấm áp là nên làm. Sau chuyến đi và sau khi đã rửa các tấm film, các bức ảnh quả thật rất đẹp nên tôi sẽ chia sẻ thành quả đến với bạn.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Colorado – Tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Kodak Portra 160, 300mm Nikkor Lens, 1 minute at f45, 1 stop soft GND filter.

Như thường lệ tôi khởi hành ở những núi đá ở Colorado. Khi khởi hành cũng là khoảng thời gian khá trễ trong năm và vì vậy mà balo đầy ắp thứ phải mang theo. Không phàn nàn gì cả và phương pháp của tôi là giữ mốc thời gian khởi hành trong năm linh hoạt mà không có kế hoạch cứng nhắc. Tạo ra nhiều mục tiêu không cứng nhắc, dễ thay đổi nhưng ngày và địa điểm cần được linh hoạt hết sức có thể để thay đôi khi các thời tiết và thời gian chuyển giao trong mùa diễn ra.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Colorado – Tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Provia 100F, 210mm Caltar Lens, 1 minute at f32, 1 stop soft GND and warming filters.

Colorado chưa bao giờ ngừng làm tôi ngạc nhiên, và tôi biết vị trí tốt nhất để chứng chiến sự chuyển màu chính là những thung lũng ở xa những cây cầu. Tại đây có đầy bất ngờ vì vậy kế hoạch điển hình của tôi là thăm lại các địa điểm cũ nhưng luôn dành một chút thời gian để tìm kiếm những địa điểm mới. Đặc biệt là việc đi bộ sẽ giúp ích rất nhiều trong kế hoạch của tôi vì có rất nhiều điều trải qua để bạn cảm nhận và chụp ảnh. Bạn cũng khó có thể không ghé thăm lại các địa điểm yêu thích vì mỗi khi ghé đến, dù khung cảnh đã cũ nhưng những ánh sáng mới và các điều kiện thời tiết khác nhau sẽ tạo nên những bức ảnh khác nhau.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Colorado – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 135mm Fuji Lens, 8 seconds at f32, 1 stop soft GND filter. Velvia 50 4×5, 135mm lens 8 seconds at f22, 1 stop soft GND filter

Mùa thu năm nay khá đầy đủ ánh sáng và mây, kèm một chút ít tuyết đầu mùa thay vì những lá cây bắt đầu thay đổi. Một bầu trời xanh kèm mây trắng, một chút tuyết trên các đỉnh núi khiến khung cảnh mua thu trông cực kỳ đặc biệt và tôi thích như thế. Đặc biệt là năm nay màu sắc của các cánh rừng cũng rất ấn tượng. Những cây aspen đã thay đổi từ màu vàng gold thông thường sang một màu cam tươi, gần như là đỏ vào năm nay. Luôn luôn có thứ gì đó để chụp ảnh vào mùa thu vì vậy lần này tôi đã dành phần lớn thời gian của mùa không chụp ảnh bầu trời, chỉ những khung cảnh của khu rừng aspen. Những ngày này tôi đã dành để lang thang trên những con đường phía sau cũng như đi bộ đường dài để xem những khoảnh rừng khác nhau.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Colorado – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 90mm Caltar Lens, 1 second at f32, no filters.

Tôi luôn cảm thấy rằng cách tốt nhất để đưa những rừng cây aspen vào khung ảnh và tạo ấn tượng chính là góc chụp thân cây và một số ở mặt đất. Một bức ảnh lớn và dài trong phòng khách với ngập tràn những thân cây trong khu rừng đều là những bức ảnh rất có chiều sâu. Đồng thời việc loại bỏ bầu trời khỏi ảnh sẽ giúp 2 điều: Một là nó loại bỏ phần phức tạp của hình ảnh không thể phơi bày sâu trong khu rừng và nó tạo ra một chút bí ẩn cho phép người xem lấp đầy khung cảnh bằng trí tưởng tượng của họ. Và hai là nó tạo cảm giác cho bạn nghĩ rằng đây là khu rừng bất tận cho dù bạn nhìn ở đâu.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Finger Lakes, New York – tháng10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 210mm Caltar Lens, 8 seconds at f32, no filters.

Film 4×5 là định dạng ảnh lớn để tạo các bức ảnh panorama, với độ phân giải lớn bên trong ảnh thì một bức ảnh pano cũng có thể crop chính giữa để tạo ra ảnh. Nhiều người thích dùng 6 x 12 cm hoặc 6 x 17cm, nhưng tôi nhận thấy rằng việc sử dụng toàn bộ ảnh sẽ tạo ra hình ảnh linh hoạt nhất sau đó. Khi nói đến in ấn, bạn không bao giờ biết liệu khách hàng có thể muốn thêm một chút chiều cao để lấp đầy một bức tường hay không. Đã có vô số lần tôi cảm thấy vui vì mình đã có toàn bộ khung ảnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mùa thu ở Colorado kết thúc khá nhanh so với khi nó đến. Một cơn bão mùa đông với gió lớn thổi hầu hết lá cây và phủ đầy các chỏm núi trong tuyết. Thật tuyệt khi đây là một cảm giác rất mùa thu và tôi đã dành vài ngày ở nhà để nghỉ ngơi và tiếp tế vật dụng trước khi tiến về phía đông cho hiệp hai.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Shenandoah National Park, Virginia – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Provia 100F, 135mm Fuji Lens, 2 seconds at f32, no filters.

Độ cao thấp hơn và ban đêm ấm hơn khiến sự thay đổi của lá khá muộn ở cả vùng Great Lakes và Appalachia. Ngoài kia, bạn có thể tìm thấy nhiều điều hơn thế nữa về những quả cam rực lửa và màu đỏ tươi trong tán lá kết hợp với vẻ ngoài đặc biệt của một khu rừng gỗ cứng mà bạn không thể tìm thấy ở Rockies. Màu sắc trầm hơn, rừng tối hơn, thời tiết thường thất thường và ẩm ướt. Một cảm giác hoàn toàn mới tràn ngập cơ thể và tâm trí tôi, nó thay đổi cách tôi tìm kiếm hình ảnh.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Finger Lakes, New York – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 135mm Fuji Lens, 4 seconds at f32, 2 stop soft GND filter.

Một sự khác biệt khác ở khu vực này là tôi đang ở một nơi hoàn toàn xa lạ, vì thế các khung cảnh đều rất lạ lẫm. Theo một số cách, tôi đã trở nên khá thoải mái trong việc nghiên cứu vị trí trong những năm qua vì tôi có nhiều thời gian để đi du lịch hơn trước đây. Tôi có ý tưởng về các khu vực mà tôi muốn ghé thăm nhưng thường không tìm thấy các điểm chính xác trước khi đến đó. Mục tiêu là đặt chân đi bộ và điều này giúp tôi thành công ở các mức độ khác nhau.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Shenandoah National Park, Virginia – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Velvia 50, 300mm Nikkor Lens, 2 seconds at f45, no filters.

Tôi di chuyển nhiều dặm hơn mỗi ngày so với khi ở gần nhà và tôi chụp ít hình ảnh hơn vì tôi phải chụp những thứ gì đó khác hơn. Nhưng cuối cùng tôi vẫn thích quá trình và sự nỗ lực tránh xa những nơi phổ biến. Các khu rừng phía đông là nơi mà cách này hoạt động rất tốt mặc dù việc này không như khi bạn đã có những nơi thân quen và có những gì cần chụp trong đầu.

Nhìn lại mùa thu với góc nhìn Large Format: 1 tháng, hơn 8000km và 150 bức ảnh đã được chụp
Pennsylvania – tháng 10/2019 – Chamonix 45F-2, Fuji Provia 100F, 300mm Nikkor Lens, 1 minutes at f32, warming filter.

Tổng kết lại thì tôi rất vui với những bức ảnh có được trong chuyến hành trình dài ngày của mình mùa thu này, một tháng vừa qua tôi đã đi hơn 8000 km trên đường và đã chụp 150 tấm film 4 x 5 và dù không chia sẻ hết ở đây, nhưng ở trên là những bức ảnh mà tôi tâm đắc nhất.

Tin liên quan