WinWinStore – Bạn đã bao giờ thử sử dụng những chiếc máy ảnh Fujifilm X hay GFX với các tỉ lệ crop ảnh cinematic hay chưa? Kết quả sẽ vô cùng ấn tượng đấy.
Bài viết được dịch thuật lại từ tác giả Take Kayo trên trang Fujilove Magazine!
Chúng ta thường được dạy rằng hãy sử dụng các tỉ lệ như 3:2, 4:3, 16:9 hay 1:1 là các tỉ lệ “tiêu chuẩn”, nhưng đã có bao giờ bạn thử phá bỏ tiêu chuẩn để sử dụng tỉ lệ cinematic hay chưa? Có rất nhiều cách để bạn có thể crop những bức ảnh theo các tỉ lệ cinematic, bạn có thể dùng một chiếc ống kính anamorphic đặc biệt để giữ lại chất lượng ảnh tối đa, hoặc sử dụng tỉ lệ mở rộng có trên máy ảnh (chỉ có thể áp dụng nếu không phải chụp RAW). Tất nhiên bạn sẽ có thể hậu kì crop ảnh nhưng nếu như vậy một phần cảm xúc ngay lúc chụp cũng sẽ không còn. Chính vì thế, việc sử dụng JPEG và crop ảnh ngay khi chụp sẽ cho chúng ta cái nhìn thật nhất để bắt trọn khoảnh khắc, như vậy thì lợi thế của Fujifilm sẽ nổi bật khi mà bạn có thể kết hợp thêm những bộ giả lập màu từ máy.
Ngày đó với những máy ảnh film, chúng ta có các tỉ lệ tuỳ thuộc vào cuộn phim như 1:1, 7:6, 5:4, 4:3, 3:2,… cho phép những nhiếp ảnh gia có nhiều tuỳ chọn. Trong khi đó thì định dạng 6×6 được dùng, nên họ có thể cắt ra các tỉ lệ khác nhau khi rửa ảnh và thậm chí là có thể cắt thành ảnh dọc. Đặc biệt còn có những chiếc máy ảnh panoramic từ Noblex, Horseman, Linhof, Widelux và cả Fujifilm với định dạng medium format lớn 6×12 và 6×17. Như vậy có thể thấy được, dù không quá phổ biến so với tiêu chuẩn nhưng những tỉ lệ cinematic đã kiến tạo rất nhiều bức ảnh đẹp và đã phát triển nhiều những năm qua.
Trong số những máy ảnh đó thì TX-1 từ Fujifilm có lẽ là huyền thoại, nó sử dụng chuẩn film 35mm nhưng tạo ra gần như gấp đôi chiều dài của ảnh, với kích thước khủng 65mm x 24mm. Ngày nay chúng ta có những chiếc máy ảnh với cảm biến khủng hơn và khi sử dụng với tỉ lệ 65:24 sẽ cho ra kết quả ấn tượng, trong số đó chính là những chiếc máy ảnh GFX. Tỉ lệ 65:24 này trên máy ảnh GFX còn có thể xuất ra 2.7:1 (chiều dài dài hơn 2.7 lần) tương đương với tỉ lệ 2.76:1 chuẩn iMAX 70mm, được các nhà đạo diễn lớn sử dụng. Khi bạn crop các bức ảnh xuống 65:24 thì chúng sẽ trông rất điện ảnh và từ đó những bức ảnh sẽ có hồn hơn.
Bên cạnh 65:24 hoặc 2.7:1 trên máy ảnh GFX thì còn có tỉ lệ 2.39:1 hoặc gần 21:9. Mặc dù sử dụng JPEG khá tốt và áp dụng ngay tỉ lệ crop ra, dễ hình dung được khung hình nhưng bạn cũng không nên bỏ qua ảnh RAW vì chúng là những bức ảnh được cảm biến xuất ra đầy đủ thông tin nhất.
Nhưng nói đi thì phải nói lại, chúng ta cũng không nên quá lạm dùng vào những tỉ lệ hẹp như 65:24 vì đôi lúc trông chúng sẽ rất hẹp. Tuỳ thuộc vào cách bạn kể câu chuyện bằng bức ảnh, hãy linh động hơn khi crop. Hãy thử dùng 3:2 khi in các bức ảnh, dùng 16:9 khi chia sẻ ảnh trên màn hình và dùng 21:9 khi bạn muốn trọng tâm vào câu chuyện đang diễn ra phía trước máy ảnh của bạn.
Việc crop ảnh cũng sẽ làm giảm chất lượng ảnh nên bạn cũng cần phải cân nhắc khả năng của chiếc máy ảnh bạn đang sở hữu. Nhưng với những chiếc máy ảnh có độ phân giải tốt như GFX, hoặc X-T4 dòng X với cảm biến APS-C cũng vẫn rất ổn. Tham khảo độ phân giải khi crop dưới đây để có thể sử dụng:
Như bạn có thể thấy, khi 65:24 trên cảm biến APS-C 26MP của X-T4 vẫn đem đến ảnh 14.4MP vẫn rất chi tiết và điều này cũng tương tự như X-S10, X-T3,… Hãy tận dụng khả năng của chiếc máy ảnh Fujifilm của bạn nhiều hơn và hãy thử phá bỏ tiêu chuẩn, trải nghiệm crop ảnh ở tỉ lệ cinematic nhé.